Phở 24 bán 100% cổ phần cho Highlands Coffee, còn
Highlands Coffee bán 50% cổ phần cho Jollibee. Jollibee mua lại 50% bộ
phận kinh doanh của Công ty cổ phần Việt Thái Quốc tế (VTI) tại Việt Nam
và 60% bộ phận kinh doanh của VTI tại Hong Kong. Thông tin chi tiết
được các bên liên quan giữ kín, còn ông chủ Phở 24 Lý Quí Trung thì
không hề lên tiếng.
Ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch Masso Consulting cho
biết, nếu chủ sở hữu mới khai thác thương hiệu Phở 24 cho toàn bộ chuỗi
bán lẻ của họ ở Philippines và dùng nó khai thác thị trường thế giới,
dòng tiền tương lai sẽ rất lớn. Con số hơn 20 triệu USD có thể được coi
là không hề đắt.
![]() |
Highland Coffee sẽ đưa phở 24 vào danh mục menu của mình. |
Tại sao Phở 24 có mô hình kinh doanh khác mà Highlands
Coffee lại quyết tâm mua? Chưa kể vài năm nay, thương hiệu Phở 24 có
dấu hiệu đi xuống và bị người tiêu dùng chê đắt, chất lượng dịch vụ sa
sút, không đảm bảo được chất lượng đồng nhất trong chuỗi.
Giá trị tích hợp đầu tiên mà Highlands Coffee được
hưởng sau khi kiểm soát Phở 24 có lẽ là đưa được thương hiệu phở khá nổi
tiếng này vào danh mục menu của mình.
Phở 24 là một trong những mô hình franchise thành công
tại Việt Nam. Tiến sĩ Lý Quí Trung, đồng sáng lập và là Chủ tịch của
Nam An Group (chủ sở hữu Phở 24 trước khi bán lại cho Highlands) mở tiệm
Phở 24 đầu tiên vào tháng 6/2003 tại TP HCM với số vốn ban đầu 1 tỷ
đồng. Ông Trung cũng mạnh dạn mang phở sang xứ người với cửa hàng
franchise đầu tiên được mở tại Jakarta (Indonesia) vào tháng 7/2005
Vài năm trở lại đây, Phở 24 gặp một số khó khăn trong
việc quản lý vì họ không có kinh nghiệm quản lý chuỗi dù ban lãnh đạo có
thời còn chấp nhận chi phí cao để thuê quản lý nước ngoài.
Ông Đỗ Hòa, Tổng giám đốc Công ty tư vấn chiến lược
IME Việt Nam, đánh giá cao tính chuyên nghiệp, hệ thống tổ chức và quản
lý của Highlands (một phần nhờ có người nước ngoài tham gia quản lý ngay
từ đầu). Theo ông Hòa, VTI có chiến lược từ đầu và thực hiện rất nhất
quán trong quá trình phát triển (về vị trí, danh mục, giá, dịch vụ, hệ
thống nhận diện...). "Highlands tin rằng, nếu Phở 24 do họ quản lý sẽ
tạo ra giá trị lớn hơn", ông Hòa nhận định.
Về phía Jollibee, nếu tập đoàn này có kinh nghiệm vận
hành song song các hình thức bán lẻ: COCO, CODO và DODO thì việc quản lý
Phở 24 không phải vấn đề lớn với họ. Tầm nhìn và tham vọng của Jollibee
tại cả thị trường Việt Nam lẫn Philippines buộc họ phải mua cổ phần hai
thương hiệu Việt lớn, nếu muốn đứng vững trước sức cạnh tranh khốc liệt
từ các đối thủ sừng sỏ về thức ăn nhanh như KFC, Subway, Lotteria.
(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét